Vàng tầm này mua hay không?

Tình hình giá kim loại quý của chúng ta thời điểm này đang diễn biến khá căng. Nhân tiện cũng có nhiều người hỏi tôi là thời điểm này có nên mua vàng vật chất không. Vậy nên tôi lại muốn chém gió vài dòng về giá vàng với bạn.

Không ai hiểu được giá vàng và tôi cũng không giả vờ là tôi hiểu nó.

Ben Bernanke – Cựu chủ tịch cục dữ trữ liên bang Mỹ (FED)

Uncle Ben của chúng ta đã nói như vậy nên tôi chỉ dám chém gió để thi thố khả năng tiên tri thôi. Thôi thì để cho cẩn thận, tôi sẽ chém theo hướng kịch bản vậy.

Quảng cáo

VÀNG KHÔNG DÀNH CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI

Chắc chắn rồi, cụ Búp phê (Buffett) đã dạy thì mình phải nghe. Nghe xong có làm không thì lại là chuyện khác. Thực chất thì chúng ta nên coi vàng là một tài sản trú ẩn, nghĩa là khi tiền không dùng để đầu tư thì hãy cứ tạm mua vàng để giữ giá trị. Giá vàng tăng ở thời điểm này cũng phản ánh điều đó. Dịch covid, nền kinh tế đi xuống, FED cắt giảm lãi suất… đều là những lý do hợp lý để nhà đầu tư đổ xô đi mua vàng. Từ đó đẩy giá vàng lên cao.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng ta bán hết của cải vật chất để mua vàng với hy vọng sẽ có một cú đổi đời. Đơn giản là “không có gì là mãi mãi”. Dịch bệnh rồi sẽ đến lúc hết, kinh tế rồi cũng sẽ phải phục hồi. Và khi những điều này xảy ra vàng sẽ rụng. Quay lại chuyện của bạn và tôi, chúng ta chỉ là những đứa bé chập chững bước vào ngôi trường tài chính đầy cạm bẫy. Vậy nên hãy cứ tin vào những con số, hãy cứ quản lý vốn như xưa nay chúng ta vẫn làm. Có trú ẩn đi nữa thì cũng chỉ dùng 5% thôi bạn nhé. Nhớ bài này chứ.

GIÁ VÀNG CÒN LÊN NỮA KHÔNG

Mua một hàng hóa với giá trị thấp, chắc chắn bạn muốn bán khi nó có giá cao hơn. Đấy là lý do các bạn hỏi tôi là giá vàng có lên nữa không để mua. Tôi sẽ khẳng định chắc nịch với bạn là “Tôi không biết”. Làm sao tôi biết được, nếu tôi biết nó lên thì chắc là tôi sẽ bán hết nhà cửa, xe cộ… để mua rồi. Ngược lại, nếu nó xuống tôi cũng sẽ kêu gọi cả dòng họ vào mà bán khống. Tuy nhiên tôi tin vào tâm lý của con người. Dù có bao nhiêu biến cố lịch sử xảy ra đi chăng nữa thì tôi tin là con người vẫn luôn không bao giờ thay đổi.

Trước khi nói về vàng, tôi sẽ nói về Bitcoin. Bạn nghe quen chứ, chắc chắn đến thời điểm này ai cũng đã nghe đến Bitcoin rồi. Bạn có nhớ Bitcoin tạo đỉnh gần 18.000$ vào năm 2017 không. Thời điểm đó Bitcoin nóng đến mức kể cả bà bán bún ngan gần nhà tôi cũng mua. Để rồi khi chạm đỉnh thì đồng tiền ảo của chúng ta tụt quần. Tụt như chưa bao giờ có một sự tăng giá nào. Cú tụt kéo theo bao nhà đầu tư phá sản, bao gia đình tan nát… Và cũng đồng thời cú tụt đó kéo biết bao trùm tài chính thời đại số trở thành triệu phú, tỷ phú.

Lý do ở đây là vì cá mập cần xả. Những tay sành sỏi về tài chính luôn hiểu rằng Bitcoin không tạo ra giá trị nào cả. Việc của họ là làm thế nào để những con gà tin vào điều ngược lại, để đẩy giá nó lên cao. Đó là lúc họ bán ra để thu lời. Nghe quen nhỉ, bạn cứ thử ngó vào mấy sòng bạc bịp xem, hình như cũng kịch bản đấy thì phải .Lúc đầu thì bạn vẫn cứ thắng, chỉ đến khi bạn đặt hết thì lúc đó tài sản của bạn mới bị luộc hết.

Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, hãy sợ hãi khi người khác tham lam.

Warren Buffett

Hãy sợ hãi bạn nhé. Khi những chú gà con không có kiến thức nhảy vào thị trường thì đó là dấu hiệu của TOANG. Khi mà ai ai cũng mua, không hiểu gì cũng mua. Từ nhà ra ngõ, từ già đến trẻ ai cũng mua. Đó là lúc tay to sẽ bán.

GÀ ĐI MUA VÀNG VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA

Sợ hãi và cảnh giác thì có rồi nhưng giờ ta phải làm gì nhỉ. Nếu nhìn vào biểu đồ vàng bạn sẽ thấy vàng hiện tại sắp lên đến đỉnh của năm 2011. Vậy thì có 2 khả năng có thể xảy ra.

  • Vàng sẽ lên đến đỉnh của 2011 rồi rụng, rụng một cú thật sâu.
  • Vàng sẽ vượt đỉnh 2011, lúc này tivi, báo chí, báo mạng… sẽ đồng loạt tấn công những con gà con. Nào là vàng vượt đỉnh cao kỷ lục, vàng quay trở lại thời kỳ hoàng kim, thời điểm vàng để…đầu tư vàng. Tin tức sẽ tràn ngập xã hội, tạo niềm tin cho cả bác xe ôm lẫn cô lao công về niềm tin muốn mua vàng. Phố Trần Nhân Tông sẽ đông như ngày Việt Nam thắng Seagames. Cả thế giới sẽ mua vàng. Để rồi cá mập sẽ xả, vàng sẽ sập một cú thần thánh. Lại một lần nữa, bao gia đình lại tan nát, chỉ có cá mập là mập lên.

Tất nhiên đây chỉ là nhận định của cá nhân tôi và không phải là lời khuyên đầu tư. Tôi chỉ muốn thử xem liệu cú đánh lịch sử của vàng lần này, tôi sẽ đúng bao nhiêu %. Nếu có thể đưa ra lời khuyên thì tôi mạn phép thế này:

  1. Nếu bạn đang sở hữu vàng vật chất thì có thể canh bán quanh hoặc thấp hơn khu vực đỉnh của năm 2011, tức là khoảng 1920$/oz.
  2. Nếu bạn muốn mua vàng vật chất thì hãy chờ một cú sập, rồi sau đó mua cũng chưa muộn.
  3. Nếu bạn giao dịch vàng trên sàn forex thì hãy lên kế hoạch cho một cú bán khống. Cú Sell này sẽ cho bạn lợi nhuận lớn và nhanh hơn rất nhiều so với Buy.

KIÊN NHẪN LÀ MỘT PHẨM CHẤT CỦA NHÀ ĐẦU TƯ

Kiên nhẫn bạn nhé, 80% công việc chúng ta làm khi đầu tư chỉ là chờ đợi. Hãy chờ dấu hiệu của sự mất niềm tin của đám đông. Khi thế giới nhận ra “hình như giá vàng cao hơn giá trị của nó rồi thì phải”. Đó là lúc cú đánh lịch sử xuất hiện. Nhưng mà đừng hỏi tôi chờ đến bao giờ, tôi mà biết thì đâu có ngồi đây gõ phím bình thiên hạ lúc 2h sáng như thế này.

À nếu không đánh vàng thì ngồi xem cũng hay. Chúng ta chuẩn bị trải qua một dấu mốc lịch sử đấy. Sau này có chuyện mà kể lại cho con cháu.

Thế nhé, chúc bạn nhiều may mắn!

3 bình luận về “Vàng tầm này mua hay không?

Bình luận về bài viết này